วันอาทิตย์ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555

หลวงปู่ทวด สายวัง เนื้อดิน

     พระหลวงปู่ทวด ที่คนส่วนใหญ่คิดว่าเก่าแก่ที่สุดนั้น เป็นพระที่สร้างจากวัดช้างให้ โดยหลวงปู่ทิม ในปี2497 แต่ผู้นิยมในพระสายวังบางท่านมีความเชื่อว่าน่าจะมีการสร้างพระพิมพ์หลวงปู่ทวดมาก่อนหน้านั้น เพราะยุคสมัยของท่านนั้นตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนปลายแม้จะนานนับหลายร้อยปีแต่กิตติศัพท์ของท่านก็เลื่องลือระบือไกล... และด้วยบารมีของหลวงปู่ทวดมิใช่เพียงพระเกจิอาจารย์ธรรมดา แต่เป็นถึงพระโพธิสัตว์ผู้มากด้วยบารมี จึงเป็นไปได้ว่าอาจมีผู้เคารพและศรัทธาในองค์ท่านสร้างรูปเคารพของท่านมาก่อนหน้าวัดช้างให้ แต่ไม่แพร่หลาย
     จึงจะสรุปว่าเป็นการเลียนแบบจากรุ่นปี2497 จากสิ่งที่เราเคยรู้และเชื่อมาอย่างนั้น ก็อาจดูจะจำกัดโลกทัศน์ของตนเองไปสักหน่อย  มีคำกล่าวที่ว่า"บางสิ่งที่ไม่เคยรู้ ไม่เคยเห็น ใช่ว่าสิ่งนั้นจะไม่เคยมี..."
ผู้เขียนมีโอกาสได้เห็นและพบเจอหลวงปู่ทวดที่เรียกกันว่า "หลวงปู่ทวดสายวัง" ซึ่งเป็นเนื้อดิน จึงนำมาให้ได้ลองพิจารณากันดูนะครับ...
    
     พระหลวงปู่ทวด เนื้อดินบรรจุกริ่ง รูปลักษณะ หากส่องด้วยแว่นขยายแล้วจะมองเห็นความเก่า เห็นส่วนประกอบในเนื้อดินอันได้แก่ว่านดอกมะขาม หรือแร่สีเลือดนก อันเป็นองค์ประกอบหลักของพระที่สร้างขึ้นในยุคโบราณ เนื้อในองค์พระ จากองค์ที่หัก บิ่น เห็นเป็นดินที่ประกอบด้วย่เม็ดกรวดทรายเล็กๆ มีการบรรจุกริ่งดังเดียวกับพระกริ่งเนื้อดินแบบโบราณ




                                      

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

     พระหลวงปู่ทวด วังหน้า พิมพ์สามเหลี่ยม ด้านหลังมีทั้งนูนและเรียบซึ่งผนึกหลวงปู่ทวดองค์เล็ก หรือสมเด็จโตองค์เล็กอยู่ด้วย รูปร่างพิมพ์ทรงแบบนี้บางท่านเรียก..รุ่นสยามนิมิต
    





ทรงเตารีด หลังมน


ทรงเตารีด หลังเรียบ